Arsenal - Sporting CP > 1-1 (luân lưu 3-5): Nghiệt ngã trên chấm luân lưu

Trận đấu giữa Arsenal và Sporting Lisbon phải kéo dài đến loạt sút luân lưu mới phân định thắng thua. Đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta phải nói lời chia tay với đấu trường Europa League theo cái cách nghiệt ngã sau khi để thất bại ngay tại sân nhà Emirates.

Với việc được chơi trên sân nhà trong trận lượt về, Arsenal có lợi thế lớn khi cầm hòa Sporting Lisbon 2-2 trong trận lượt đi tại Bồ Đào Nha. Một chiến thắng là đủ để đội đang đứng đầu bảng tại giải Ngoại hạng Anh giành vé vào vòng tứ kết Europa League mùa này.

Tuy nhiên, Sporting Lisbon cũng thể hiện sự quyết tâm cao khi họ bị cầm hòa trên sân nhà trong trận lượt đi. Họ cũng là đội nhập cuộc đầy chủ động trong thời gian đầu trận nhưng lại vấp phải đội chủ nhà thi đấu chắc chắn. Tổn thất lớn với Arsenal khi Takehiro Tomiyasu và William Saliba gặp phải chấn thương và buộc phải rời sân sớm khi chưa qua một nửa hiệp 1.

Arsenal chính là đội có bàn mở tỷ số ở phút 19 khi Gabriel Martinelli không thể đánh bại thủ thành Antonio Adan ở tình huống đối mặt nhưng Granit Xhaka có mặt để thực hiện quả đá bồi thành bàn. Bàn thắng này giúp Arsenal thi đấu tự tin khiến đối thủ phải chơi thận trọng hơn. Hiệp 1 khép lại với lợi thế dẫn bàn nghiêng về phía “Pháo thủ”.

arsenal-1-1-sporting-1679028905.jpg
Arsenal dừng bước ở vòng 1/8 sau thất bại trước Sporting Lisbon ở loạt sút luân lưu

Sang hiệp 2, Arsenal chơi chậm rãi và đó cũng là thời cơ để Sporting Lisbon tạo ra những tình huống uy hiếp khung thành của Aaron Ramsdale. Bước ngoặt của trận đấu đã đến ở phút 62 khi tiền vệ Pedro Goncalves lốp bóng với khoảng cách 40m đánh bại thủ thành Ramsdale cân bằng tỷ số cho đại diện bóng đá Bồ Đào Nha.

Hai đội hòa nhau 1-1 sau 2 hiệp chính và hòa với tổng tỷ số 3-3 sau 2 lượt trận đã khiến trận đấu bước sang hiệp phụ. Đến phút 118, Manuel Ugarte nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu, Arsenal được chơi hơn người nhưng thời gian là không đủ để “Pháo thủ” giải quyết trận đấu trong 120 thi đấu.

Trận đấu đã phải bước sang loạt sút luân lưu và chính Arsenal là đội thực hiện loạt sút luân lưu sau đối thủ. Quy luật nghiệt ngã của bóng đá đến với đội chủ nhà khi Gabriel Martinelli đá hỏng loạt sút thứ tư, trong khi cả 5 cầu thủ của Sporting đều thực hiện thành công loạt đá luân lưu và giành chiến thắng với tỷ số 5-3.

Thất bại này khiến Arsenal nói lời tạm biệt với đấu trường Europa League từ vòng 1/8. Với việc dừng bước ngay từ vòng này, đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta hoàn toàn có thể tập trung cho nhiệm vụ giành chức vô địch Premier League khi có cuộc đua song mã với Manchester City.

Đội hình xuất phát

Arsenal: Ramsdale; Tomiyasu, Saliba, Gabriel, Zinchenko; Nelson, Xhaka, Jorginho, Fabio Vieira; Jesus, Martinelli

Sporting Lisbon: Adan; Diomande, St. Juste, Bernardo Inacio; Esgaio, Pote, Ugarte, Reis; Edwards, Paulinho, Trincao

Kết quả thi đấu vòng 1/8 lượt về Europa League 2022-2023

Freiburg 0-2 (0-3) Juventus

Fenerbahce 1-0 (1-2) Sevilla

Real Betis 0-1 (1-5) Manchester United

Feyenoord 7-1 (8-2) Shakhtar Donetsk

Union Saint-Gilloise 3-0 (6-3) Union Berlin

Ferencvaros 0-2 (0-4) Bayer Leverkusen

Arsenal 1-1 (3-3) (luân lưu 3-5) Sporting CP

Real Sociedad 0-0 (0-2) AS Roma

Vĩnh Toàn