FIFA trả 355 triệu USD để các câu lạc bộ gửi cầu thủ đến World Cup 2026 và 2030 

Khoản bồi thường của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) trả cho các câu lạc bộ nhả cầu thủ tham dự World Cup 2026 và 2030 đã được tăng gần 70%, lên 355 triệu USD, cho các giải đấu năm 2026 và 2030. Cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu và Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA) cho biết vào ngày 27/3. 

fifa-chief-gianni-infantino-1-1679978924.jpg
Ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA

Chương trình Phúc lợi Câu lạc bộ dành cho các câu lạc bộ một phần doanh thu thi đấu của đội tuyển quốc gia để đổi lấy việc giải phóng các cầu thủ và cũng bảo vệ các câu lạc bộ trong trường hợp các cầu thủ của họ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ quốc tế. Trước đó, số tiền các câu lạc bộ nhận được khi có cầu thủ dự World Cup 2018 và 2022 là khoảng 209 triệu USD.

Theo quy mô mới, kể từ năm 2026, World Cup sẽ tăng số đội tham dự từ 32 lên 48 đội. Số trận đấu cũng tăng từ 64 lên 104 trận thay vì 80 trận như kế hoạch ban đầu. Giải đấu sẽ diễn ra trong 39 ngày. Quyết định này được phê duyệt tại cuộc họp của Hội đồng FIFA hôm 14/3 tại thủ đô Kigali - Rwanda.

FIFA cũng công bố giải vô địch Bóng đá thế giới các câu lạc bộ (Club World Cup) gồm 32 đội sẽ được tổ chức 4 năm/lần kể từ tháng 6/2025, thay thế giải đấu thường niên có 7 đội. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ các giải đấu như La Liga của Tây Ban Nha do điều này có thể ảnh hưởng tới lịch đấu các giải hàng đầu châu Âu như Premier League hay Champions League.

Tuy nhiên, ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - lý luận: "Chúng tôi có những dự án thú vị phía trước, bao gồm FIFA Club World Cup cho nam và nữ từ năm 2025. Sự hợp tác chặt chẽ với các đội ở châu Âu và phần còn lại của thế giới sẽ rất cần thiết cho sự thành công của những sự kiện đó”.

Ở phiên bản mới, FIFA Club World Cup sẽ được tổ chức 4 năm/lần như World Cup. Suất thi đấu được phân bổ dựa theo sức mạnh của các Liên đoàn châu lục. Các câu lạc bộ thuộc châu Âu sẽ có 12 suất, ít hơn 1 suất so với các đội tuyển châu Âu dự World Cup 2022. FIFA cũng thông báo sẽ xây dựng Lịch thi đấu mới ở cấp câu lạc bộ.

"FIFA và ECA sẽ thiết lập các hoạt động hợp tác chặt chẽ hơn về giải vô địch Bóng đá thế giới các câu lạc bộ mới trong tương lai... FIFA cũng đã công bố lịch thi đấu quốc tế mới có cấu trúc được ECA thông qua. Lịch mới sẽ mang lại sự cân bằng cần thiết giữa bóng đá cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Chúng tôi có những dự án thú vị phía trước, bao gồm giải vô địch Bóng đá thế giới các câu lạc bộ mới vào năm 2025 và giải vô địch Bóng đá thế giới các câu lạc bộ nữ mới của FIFA. Sự hợp tác chặt chẽ với các câu lạc bộ ở châu Âu và phần còn lại của thế giới sẽ rất cần thiết cho sự thành công của những sự kiện đó", ông Gianni Infantino nói.

Phương Hạnh