Liên đoàn Billiards & Snooker TP.HCM và BILAVI hỗ trợ các cơ thủ dự giải Carom 3 băng trẻ vô địch thế giới 2022

Để thực hiện cho công tác tham dự giải của các vận động viên trẻ, Liên đoàn đã chủ động thực hiện vận động tài trợ, xã hội hóa kinh phí. Và một trong những đơn vị nhiệt tình góp phần ủng hộ là Công ty TNHH BILAVI đã tài trợ 1 suất di chuyển, đây cũng là đơn vị đã hỗ trợ toàn bộ cho giải thi đấu tuyển chọn các vận động viên trẻ.

Giải Billiard carom 3 băng trẻ vô địch thế giới năm 2022 và giải Billiard carom 3 băng nữ vô địch thế giới năm 2022 là những sự kiện lớn diễn ra vào 2 tuần cuối tháng 9 có sự tham dự của các cơ thủ Việt Nam. Giải billiard carom 3 băng nữ vô địch thế giới lần thứ 10 tổ chức từ ngày 20 đến 22/9/2022 tại Heerhugowaard - Hà Lan, dự kiến quy tụ 10 cơ thủ châu Âu, 5 cơ thủ châu Mỹ, 6 cơ thủ châu Á và 1 cơ thủ châu Phi.

Giải Billiard carom 3 băng trẻ vô địch thế giới năm 2022 lần đầu có đại diện Việt Nam tranh tài, diễn ra từ ngày 23 đến 25/9 cũng tại Heerhugowaard - Hà Lan. Ban Tổ chức thông báo có 10 cơ thủ châu Âu, 4 cơ thủ châu Mỹ, 6 cơ thủ châu Á và 2 cơ thủ châu Âu so tài.

p-20220907-142621-1662711046.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Đặng Đình Tiến chuẩn bị cho giải Billiard carom 3 băng trẻ vô địch thế giới 2022

Thông qua giải Billiard carom 3 băng trẻ thành phố Hồ Chí Minh mở rộng Cúp BILAVI 2022, Lê Xuân Ân của Huế và Nguyễn Hoài Phong của An Giang đã giành suất tham dự giải Trẻ. Ông Lý Kim Luân - Tổng Thư ký Liên đoàn Billiards & Snooker TP.HCM - đã cho biết về công tác chuẩn bị để những đại diện Việt Nam yên tâm thi đấu. "Đối với giải trẻ, Liên đoàn Billiards & Snooker Thành phố đã thực hiện tuyển chọn tại giải Billiard carom 3 băng trẻ thành phố Hồ Chí Minh mở rộng Cúp BILAVI. Liên đoàn Billiards & Snooker thành phố đã đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao, Tổng cục Thể dục thể thao cử 2 vận động viên trẻ đai diện Việt Nam tham dự giải", ông Lý Kim Luân giải thích.

Lê Xuân Ân sinh năm 2002, quê Thừa Thiên - Huế và đang thi đấu cho đơn vị TP.HCM. Chàng trai 20 tuổi này làm quen với billiards từ năm 6 tuổi và chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ 4 năm nay. Xuân Ân từng 2 lần thử sức ở giải vô địch quốc gia nhưng chưa thành công.

Nguyễn Hoài Phong năm nay mới 19 tuổi, chỉ mới chơi billiards được 4 năm nên việc vào đến chung kết giải đấu rồi được đại diện cho carom 3 băng Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế là niềm hạnh phúc quá lớn với chàng cơ thủ quê An Giang đang sinh sống tại TP.HCM.

Ông Lý Kim Luân còn tiết lộ: "Ngoài những khoản được hỗ trợ từ Ban Tổ chức của giải vô địch thế giới theo quy định của UMB thì Liên đoàn Billiards & Snooker Thành phố phải tìm nguồn tài trợ cho các vận động viên trẻ về chi phí di chuyển, lưu trú phát sinh tại Hà Lan, chi phí sinh hoạt, chi phí lưu trú để phục vụ việc tập luyện trước ngày thi đấu tại thành phố Hồ Chí Minh, lệ phí xin thị thực…

Để thực hiện cho công tác tham dự giải của các vận động viên trẻ, Liên đoàn đã chủ động thực hiện vận động tài trợ, xã hội hóa kinh phí. Và một trong những đơn vị nhiệt tình góp phần ủng hộ là Công ty TNHH BILAVI đã tài trợ một suất di chuyển, đây cũng là đơn vị đã hỗ trợ toàn bộ cho giải thi đấu tuyển chọn các vận động viên trẻ.

Ngoài ra Liên đoàn cũng vận động các đơn vị, các nhà mạnh thường quân khác để hỗ trợ kinh phí tham dự giải lần này, cụ thể như Công ty TNHH MIN Table hỗ trợ cho các vận động viên trẻ trang phục thi đấu".

Về giải Billiard carom 3 băng nữ vô địch thế giới năm 2022, ông Lý Kim Luân xác nhận: "Đối với giải nữ thì các vận động viên tự túc về kinh phí, các vận động viên nữ ngoài các khoản hỗ trợ của Ban Tổ chức theo quy định thì được hỗ trợ thêm của Ban Tổ chức về chi phí di chuyển. Hiện nay Liên đoàn Billiards & Snooker thành phố đang phối hợp với Bộ môn Billiards & Snooker cử huấn luyện viên hỗ trợ các vận động viên tập luyện tốt về chuyên môn để chuẩn bị tham dự giải".

Được giao trọng trách hướng dẫn và hỗ trợ các cơ thủ trẻ, cựu vô địch SEA Games Đặng Đình Tiến cho biết: "Đây là lần đầu mình tham dự giải Trẻ thế giới, nên các thông tin về đối thủ rất mù mờ. Mình có tìm hiểu, nhưng không có được thông tin nhiều lắm. Chỉ biết đại khái những đối thủ Việt Nam sắp gặp tương đối được đào tạo bài bản và khá mạnh".

Để chuẩn bị cho các cơ thủ trẻ bước vào sân chơi đẳng cấp thế giới, huấn luyện viên Đặng Đình Tiến tiết lộ: "Ban huấn luyện trước hết bổ sung tâm lý cho các vận động viên trẻ, vì các em lần đầu ra nước ngoài nên còn bỡ ngỡ, cho nên mình tập trung vào tâm lý và bổ sung thêm kiến thức, chuyên môn để cho các em cập nhật những kỹ thuật tốt hơn. Mình sẽ không thay đổi lối đánh của các em, vì không đủ thời gian mà thay đổi".

Cũng vì lần đầu Việt Nam cử đại diện đến giải Billiard carom 3 băng trẻ vô địch thế giới, Ban huấn luyện không đề ra chỉ tiêu cao. Ông Đặng Đình Tiến xác nhận: Hai vận động viên trẻ của mình có tâm lý thi đấu rất tốt và có sự cầu tiến, tiến bộ thấy rõ trong từng ngày. Tôi hy vọng chuyến đi này, các em sẽ có thành tích, kết quả tương đối. Mình không kỳ vọng các em có thành tích thật cao, nhưng sẽ làm được điều gì đó để các nước bạn chú ý tới".

Bảo Ngọc