Szczesny: Từ gãy 2 tay đến thủ môn xuất sắc

Sự nghiệp của thủ môn đội tuyển Ba Lan - Wojciech Szczesny - đã suýt kết thúc vào năm 17 tuổi khi anh bị gãy cả 2 tay trong một tai nạn kinh hoàng ở phòng tập. Nhưng chỉ là “suýt” thôi, vì nếu không, đội tuyển Ba Lan đã không có được một "người gác đền" xuất sắc đến thế ở World Cup lần này.

szc2-1669953071.jpg
Cầu thủ Wojciech Szczesny (áo vàng)

Wojciech Szczesny - cựu thủ môn số 1 của câu lạc bộ Arsenal - đã có những pha cứu thua xuất thần để ngăn chặn bàn thắng của Saudi Arabia, đầu tiên là từ chấm phạt đền, sau đó là từ cự ly gần. Anh tiếp nối màn thể hiện tài năng đáng khâm phục của mình bằng việc cản phá Lionel Messi và giúp Ba Lan vượt qua trận cuối cùng ở vòng đấu bảng, giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội.

Sự nghiệp của Szczesny đáng lý ra đã có thể kết thúc từ trước khi nó bắt đầu, sau một sự cố trong phòng tập khi anh thực hiện một bài tập cử tạ lúc mới 17 tuổi. Tai nạn khiến cả hai tay của Szczesny bị gãy. Anh nhớ lại: “Tôi đang tập squats trong phòng gym thì bị mất thăng bằng và quả nặng rơi trúng tay làm gãy cả 2 tay. Một vài người trong phòng tập sau đó nói rằng, họ suýt bật cười trước khi nhận ra cánh tay của tôi rõ ràng có vấn đề, chúng không thẳng như bình thường nữa…”.

wojciech-szczesny-main-1669953119.jpg
Wojciech Szczesny hút thuốc rất nhiều khi còn là một cầu thủ trẻ

Tuy nhiên, điều đó không ngăn chàng trai trẻ gia nhập đội Arsenal của Arsene Wenger và trở thành thủ môn số 1 ở tuổi 20. Sau lần bị bắt quả tang hút thuốc ở phòng thay đồ trong một trận thua, Szczesny - khi đó đang dần bị mất tín nhiệm vì nhiều pha bắt hỏng tại đội bóng Bắc London- bị buộc phải ra đi. “Vào thời điểm đó, tôi thường xuyên hút thuốc và huấn luyện viên biết rất rõ điều đó. Ông ấy không muốn ai hút thuốc trong phòng thay đồ và tôi cũng biết điều đó. Vì cảm xúc khá tệ, tôi đã hút một điếu thuốc sau hiệp đấu. Tôi đi vào góc của phòng tắm nhưng có người đã nhìn thấy và báo lại với huấn luyện viên. Tôi gặp ông ấy vài ngày sau đó, ông ấy hỏi tôi điều đó có đúng không và tôi nói, 'Có'. Và tất cả kết thúc…”, anh kể lại với Arsenal podcast In Lockdown.

Cha của anh, Maciej, cũng từng là một thủ môn nổi tiếng. Ông đã 7 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Có lẽ tình yêu bóng đá đã sinh ra cùng Szczesny, nên dù từng dành “tình yêu đầu tiên” cho khiêu vũ, Szczesny sau này lại lựa chọn bóng đá để xây dựng sự nghiệp. "Tôi hồi đó ở khoảng 7-10 tuổi, khá cao và hơi cứng nhắc. Nhưng tôi yêu thích khiêu vũ và đã cố gắng bắt theo các cử động của điệu nhảy. Ở trường, tôi hay chơi ném lao và rất xuất sắc ở môn này…”, Szczesny nhớ lại.

Làm quen với bóng đá, được sự dạy dỗ của huấn luyện viên thủ môn huyền thoại Krzysztof Dowhan, người từng làm việc với cha mình, anh đã vượt qua các cấp bậc tại Legia Warsaw và ra mắt đội tuyển khi mới 15 tuổi.

szc-1669953119.jpeg
Wojciech Szczesny đã kết hôn với "ngôi sao" nhạc pop Marina Luczenko

Ngoài bóng đá, mối quan tâm lớn nhất của cầu thủ 32 tuổi là gia đình. Anh đã kết hôn với ngôi sao nhạc pop xinh đẹp Marina Luczenko. Szczesny thừa nhận, đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. "Tôi thấy một bức ảnh của Marina trên Internet. Tôi thực sự thích cô ấy, tôi đã tự hỏi làm thế nào để có được số điện thoại của cô ấy. Rồi không nhớ bằng cách nào đó tôi làm được. Và tôi bắt đầu chinh phục cô ấy”, Szczesny chia sẻ trên tạp chí thời trang Ba Lan Viva!

szc1-1669953119.jpg

Cặp đôi kết hôn năm 2015, sau 2 năm hẹn hò. Ba năm sau, họ chào đón cậu con trai Liam chào đời. Cả Marina và Luczenko đều chưa đến Qatar, nhưng họ đang cổ vũ Szczesny từ xa. Cậu bé bốn tuổi thậm chí có thể tiếp bước cha mình - mở ra khả năng 3 thế hệ Szczesnys chơi cho đội tuyển Ba Lan. "Thằng nhỏ biết mọi thứ. Bé rất quan tâm đến bóng đá. Những bước đầu tiên của Liam là đến quả bóng", Marina nói với Party.pl.

marina-luczenko-1669953119.jpg
Minh Tuấn