Thái Lan muốn Campuchia giảm giá bản quyền phát sóng SEA Games

Phí phát sóng SEA Games đang gây nên làn sóng tranh cãi ở Thái Lan sau khi thông tin về khoản phí này được tiết lộ. Nhiều người dân xứ sở chùa Vàng phản đối việc mua bản quyền do nó quá đắt, một số ủng hộ việc đàm phán để giảm giá.

cambodia-1678864738.jpg
Nước chủ nhà Campuchia đặt rất nhiều kỳ vọng ở SEA Games 32

Nước chủ nhà SEA Games 32 là Campuchia đã yêu cầu khoản tiền lên tới 800.000 USD (khoảng 18 tỉ đồng) cho bản quyền phát sóng trực tiếp Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 sẽ được tổ chức vào tháng 5 này. Mức phí này được cho là quá cao và ngay lập tức khi thông tin bị rò rỉ, nó đã gây nên nhiều tranh cãi ở các quốc gia tham dự.

Tờ Bangkok Post đưa tin, Thái Lan đang đàm phán với các đối tác Campuchia để giảm giá. Vì SEA Games nằm trong danh sách các sự kiện thể thao được bảo vệ bắt buộc phải chiếu trực tiếp trên truyền hình miễn phí, Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) phải tìm kiếm nguồn vốn từ quỹ nghiên cứu và phát triển của Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia để bù đắp chi phí. Cư dân mạng Thái Lan - thông qua mạng xã hội, đã lên tiếng phản đối việc mua bản quyền truyền hình lần này với lý do giá quá đắt. Một cư dân mạng bình luận rằng tiền thuế của người dân nên được sử dụng theo cách phù hợp hơn, trong khi một cư dân khác đưa ý kiến, tiền nên được chi để phát triển các cơ sở thể thao ở Thái Lan.

Một báo cáo của PBS Thái Lan cho biết, theo thông lệ, quốc gia sở tại sẽ tính phí phát sóng. Năm 2019, Philippines thu 5.000 USD tiền bản quyền phát sóng, còn năm 2021, Việt Nam thu là 10.000 USD. Lào - quốc gia đầu tiên tính phí phát sóng vào năm 2009 - từng yêu cầu một khoản tiền khổng lồ ở thời điểm đó là 317.000 USD (khoảng 7,5 tỉ đồng) nhưng không quốc gia nào tham gia đồng ý trả số tiền này.

Kể từ đó, không có quốc gia nào yêu cầu hơn 10.000 USD.

Campuchia cũng đang vấp phải ý kiến phản đối sau khi đổi tên môn Kickboxing tại SEA Games từ “Muay” thành “Kun Khmer” vốn không được người hâm mộ Thái Lan và Lào đánh giá cao.

Mai Anh