V.League 2023: Hoàng Anh Gia Lai khó bỏ V.League

Không đơn giản như tuyên bố, VPF không cho quảng cáo thì đội bóng nghỉ đá, không có vấn đề gì cả, Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải đối mặt với hậu quả nặng nề nếu quyết định bỏ V.League… 

hoang-anh-gia-lai-kho-bo-giai-chi-vi-ly-do-dung-hang-voi-nha-tai-tro-vleague-1675218941.jpg
Hoàng Anh Gia Lai khó bỏ giải chỉ vì lý do đụng hàng với nhà tài trợ V.League

Theo quy định, đội bóng tự ý dừng cuộc chơi sẽ phải xuống thi đấu tại giải bóng đá hạng 3 và có thể phải nhận thêm hình thức kỷ luật từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Hoàng Anh Gia Lai có thể giải tán đội bóng, thậm chí từ bỏ luôn bóng đá như cách Than Quảng Ninh đã làm trước mùa bóng 2021, nhưng hậu quả để lại sẽ rất lớn, thậm chí có thể tạo nên cú sốc cho bóng đá quốc nội.

Thấy rõ nhất là việc bị VPF cấm quảng cáo, sử dụng hình ảnh, logo liên quan đến thương hiệu nước tăng lực Carabao không chỉ khiến đội bóng chủ sân Pleiku mất đi khoản tiền tài trợ lên tới hàng chục tỷ đồng mà câu lạc bộ còn phải đối mặt với nguy cơ phải đền bù hợp đồng cho đối tác khi không thể thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Trước đó, lãnh đạo câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai cũng thừa nhận, nếu không có tài trợ thì sẽ không có tiền trả lương, chi phí hợp đồng cho các cầu thủ cùng Ban huấn luyện và các khoản chi phí khác để duy trì hoạt động của đội bóng.

quy-dinhh-nganh-hang-doc-quyen-cua-nha-tai-tro-giai-da-co-tu-lau-1675219008.jpg
Quy địnhh ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ giải đã có từ lâu

Trong quá khứ, V.League cũng đã từng chứng kiến nhiều đội bóng bỏ giải, thậm chí “đứt gánh giữa đường” khiến toàn bộ kết quả liên quan bị hủy bỏ, gây ảnh hưởng lớn tới các đội bóng khác như trường hợp Sài Gòn Xuân Thành ở mùa giải 2013 hay Ximăng Vissai Ninh Bình năm 2014, phải giải thể khi mùa giải chưa kết thúc, các trận đấu có đội bóng này tham gia bị hủy. Trường hợp các đội bóng tự giải thể hoặc xin rút lui trước mùa giải còn nhiều hơn như Navibank Sài Gòn, Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội ACB, Khatoco Khánh Hòa… hay mới đây nhất là Than Quảng Ninh.

Tuy nhiên, bỏ giải với lý do xung đột lợi ích với đơn vị tổ chức giải như Hoàng Anh Gia Lai, chưa từng xảy ra trên thực tế. Hầu hết nhhững vụ việc tương tự đều được giải quyết êm thấm trên tinh thần dung hòa lợi ích giữa các bên. Chắc chắn, VPF cũng không hề mong muốn chứng kiến cảnh một đội bóng giàu tiềm lực, có bề dày truyền thống và được nhiều người yêu mến như Hoàng Anh Gia Lai phải bỏ giải chỉ vì những khúc mắc, mâu thuẫn có thể giải quyết được, nếu cả hai bên đều có nhượng bộ để tìm tiếng nói chung.

Tất nhiên “không có mợ thì chợ vẫn đông”, mùa giải mới vẫn sẽ khởi tranh dù có sự tham gia của Hoàng Anh Gia Lai hay không. Nếu Hoàng Anh Gia Lai không tham dự, V.League 2023 sẽ chỉ còn 13 đội như mùa giải trước và mỗi lượt đấu sẽ phải có một đội nghỉ. Ngoài ra, phương án không có đội bóng xuống hạng ở mùa giải chuyển tiếp cũng đã được tính tới. V.League 2023 sẽ khởi tranh vào ngày 3/2, theo lịch thi đấu chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp đón câu lạc bộ Hà Tĩnh trên sân Pleiku vào chiều 4/2. Vẫn còn thời gian để Hoàng Anh Gia Lai và VPF giải quyết khúc mắc để mùa giải có sự khởi đầu suôn sẻ.

Đan Phượng